Văn 7 Soạn bài quan âm thị kính

QUAN ÂM THỊ KÍNH

I. ĐỌC  HIỂU VĂN BẢN

1.   (Câu 1, Sgk tr 120)

-     Thiện Sĩ, con Sùng ông và Sùng bà kết duyên cùng Thị Kính là con gái Mãng ông, một nông dân nghèo. Một hôm, vợ ngồi khâu, chồng đọc sách rồi thiu thiu ngủ bên cạnh. Thấy chồng có sợi râu mọc ngược, Thị Kính cầm dao khâu toan xén đi. Thiện Sĩ giật mình, bất giác hô hoán lên. Cha mẹ chồng đổ riệt cho Thị Kính có ý giết Thiện Sĩ, đuổi Thị Kính về cha mẹ ruột.

2.   (Câu 3, Sgk tr 120)

-     Trích đoạn Nỗi oan hại chồng có năm nhân vật là Thị Kính, Thiện Sĩ, Sùng ông, Sùng bà, Mãng ông.

-     Năm nhân vật nêu trên đều tham gia vào quá trình tạo nên xung đột kịch nhưng Sùng bà và Thị Kính là hai nhân vật chính thể hiện xung đột cơ bản của vở chèo.

-     Sùng bà thuộc loại nhân vật ác, đại diện cho tầng lớp địa chủ phong kiến.

-     Thị Kính thuộc loại nhân vật chính trong chèo, đại diện cho người phụ nữ lao động, người dân bình thường.

      -     Khung cảnh ở phần đầu trích đoạn là cảnh sinh hoạt gia đình đầm ấm: vợ ngồi khâu, chồng đọc sách. Hình ảnh này thể hiện ước mơ của nhân dân ta về một cuộc sống gia đình an nhàn, hạnh phúc.

-     Thị Kính có thái độ hết sức ân cần, dịu dàng đối với chồng. Khi chồng ngủ, nàng dọn kĩ rồi ngồi quạt cho chồng. Thấy râu mọc ngược dưới cằm, nàng băn khoăn lo lắng về sự dị hình đó. Những cử chỉ ấy cùng lời độc thoại đã chứng tỏ Thị Kính rất yêu thương chồng. Đó là một tình cảm chân thật, tự nhiên.

3.   (Câu 5, Sgk tr 120)

-     Liệt kê hành động của Sùng bà:

*    Dúi đầu Thị Kính ngã xuống.

*    Bắt thị Kính ngửa mặt lên.

*    Không cho Thị Kính phân bua.

*    Dúi tay đẩy Thị Kính ngã khuỵu xuống.

Đó là những hành động thô bạo và tàn nhẫn, hoàn toàn không có một chút tình cảm giữa mẹ chồng - con dâu.

-     Liệt kê ngôn ngữ của Sùng bà:

Về phía mình, bà nói:

*    Giống nhà bà đây giống phượng giống công.

*    Nhà bà đây cao môn lệch tộc.

*    Trứng rồng lại nở ra rồng, về phía Thị Kính, bà nói:

*    Tuồng bay mèo mả gà đồng.

*    Mày là con nhà cua ốc.

*    Liu diu lại nở ra dòng liu điu

*    Đồng nát thì về Cầu Nôm.

Đó là những lời mắng nhiếc, day nghiến, miệt thị phũ phàng để phân biệt sự sang hèn, cao thấp giữa vị thế gia đình bà và Thị Kính. Nội dung lời lẽ ấy đã vượt khỏi quan hệ gia đình, quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Lời lẽ của Sùng, bà đã cho thấy quan niệm về giai cấp vốn bám rễ trong hôn nhân phong kiến thật sầu, có dịp lại biểu hiện ra.

4.   (Câu 6, Sgk tr 120)      

-     Trong trích đoạn, Thị Kính kêu oan năm lần. Trong đó, bốn lần tiếng kêu oan hướng về mẹ chồng và chồng.

*    Lần thứ nhất, với mẹ chồng:

Giời ơi! Mẹ ơi, oan cho con lắm, mẹ ơi!

*    Lần thứ hai, vẫn với mẹ chồng:

Oan cho con lắm mẹ ơi!

*    Lần thứ ba, với chồng:

Mẹ xét tình cho con, oan con lắm mẹ ơi!

Những lần kêu oan trên hoàn toàn vô ích. Thiện Sĩ thật nhu nhược, bỏ mặc vợ trước sự sỉ mắng, hành hạ của mẹ. Còn những lời van xin của Thị  Kính đối với Sùng bà chỉ như đổ dầu vào lửa. Sau mỗi câu van xin của Thị Kính, bà lại đay nghiến bằng những lời mắng chửi, buộc tội thậm tệ hơn.

*    Lần cuối cùng là lần thứ năm, kêu oan với cha ruột là Mãng ông: Cha ơi! Oan cho con lắm cha ơi!

Lần này Thị Kính mới nhận được sự cảm thông, tuy nhiên, đó cũng là lời thở than đau khổ và bất lực:

Con ơi! Dù oan dù nhẫn chẳng oan

Xa xôi cha biết nỗi con nhường nào!

5.   (Câu 7, Sgk tr 120)

-     Trước khi đuổi Thị Kính ra khỏi nhà, Sùng bà và Sùng ông còn lừa Mãng ông Sang cữ cháu, thực ra là bắt Mãng ông sang nhận con gái về.

-     Nhân đó, Sùng ông tố giác con dâu cầm dao giết chồng. Đồng thời, Sùng ông còn dúi ngã Mãng ông, đối xử với thông gia thật thô bạo, tàn nhẫn.

-     Xung đột kịch lên tới điểm đỉnh: Thị Kính chạy vội lại đỡ cha. Hai cha con ôm nhau than khóc.

-     Thị Kính đã gánh chịu nỗi oan ức là âm mưu giết chồng, nỗi đau đớn về tình vợ chồng tan vỡ, bây giờ thêm nỗi đau xót vì cha ruột bị cha chồng làm nhục, hành hạ.

6.   (Câu 8, Sgk tr 120)

-     Những cử chỉ khi rời nhà Sùng bà (bước đi ngập ngừng, dừng lại thở than, quay nhìn lại kỉ, sách, thúng khâu, bóp chặp trong tay chiếc áo đang khâu dở, và qua ngôn ngữ (đoạn hát sử rầu, nói thảm), đã thể hiện tâm trạng bàng hoàng đau đớn. Bấy lâu nay tình vợ chồng ấm êm hạnh phúc (sắt cầm tịnh hảo), giờ bỗng chia lìa tan tác (chăn gối lẻ loi). Rồi sau đó là ngậm ngùi xót xa cho duyên hẩm hiu, số phận bất hạnh (phận hẩm duyên ôi).

-     Việc Thị Kính quyết tâm hình nam tử bước đi tu hành để giải thoát đau khổ mang hai ý nghĩa khác nhau, gần như đối lập nhau:

*    Phải tiếp tục sống ở đời mới mong tỏ rõ người đoan chính.Đó là ý nghĩa tích cực.

Cho rằng mình khổ do số kiếp nên tìm vào cửa thiền để cầu Phật tổ chứng minh lòng dạ thẳng ngay, tiêu trừ oan nghiệt. Đó là ý nghĩa tiêu cực, cam chịu cúi đầu trước hoàn cảnh bất công, oan trái của con người trong xã hội cũ.

II. LUYỆN TẬP

Chủ đề của đoạn trích “Nỗi oan hại chồng”

-     Chủ đề: Đoạn trích Nỗi oan Thị Kính thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp cùng nỗi oan bi thảm, bế tắc của người phụ nữ và sự đối lập giai cấp thông qua xung đột gia đình, hôn nhân trong xã hội phong kiến.

-     Thành ngữ “Oan Thị Kính” chỉ những oan ức quá mức chịu đựng không thể giãi bày.

Từ Khóa

soạn bài dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy,soạn bài quan âm thị kính tuthienbao,soạn bài quan âm thị kính violet,quan âm thị kính ngữ văn 7 violet,bài giảng quan âm thị kính,giáo án bài quan âm thị kính,truyện quan âm thị kính,bố cục bài quan âm thị kính,

Tác giả: Lê Văn Toàn
25-09-2016
Note Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bài viết này. hãy để lại bình luận. Quan quản trị sẽ trả lời lại bạn ngay lập tức.

Đánh Giá


Cùng Tác Giả.

Chuông gió nên treo ở đâu là tốt ?
Nếu được sử dụng đúng cách, chuông gió sẽ mang đến may mắn, sức khỏe tài lộc và sự hòa hợp giữa các thành viên trong gia đình.
Hướng cổng và hướng bếp trong phong thủy
Cùng sống trong một căn nhà với hướng cổng hướng bếp như nhau, những người có niên mệnh khác nhau sẽ đi theo những vận mệnh hoàn toàn khác nhau.
Bếp ăn luôn luôn phải sạch sẽ, thông thoáng
Trong phong thủy, bếp ăn tượng trưng cho người phụ nữ và cũng là nguồn tài lộc trong nhà. Vì vậy, bếp luôn luôn phải sạch sẽ, thơm tho, không được để dơ bẩn, xú uế dễ gây mất vệ sinh, vi trùng yếm khí.
Phong thủy cho nhà kho
Việc bố trí một góc nhà kho hay một khoảng trống để những đồ đạc không sử dụng thường xuyên của gia chủ nếu kết hợp được những kiến thức về phong thủy và dành thời gian thu xếp sẽ rất tiện ích và mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống.
Chọn hướng và màu sắc cho cửa chính theo phong thủy
Có nhiều người, khi lựa chọn hướng và màu sắc cho cửa chính và cổng ngỏ đã nghĩ rằng điều này chẳng có gì quan trọng vì hướng của ngôi nhà mới là cần thiết nhất.
Nguyên tắc thiết kế văn phòng làm việc tại nhà
Việc kinh doanh buôn bán hay làm việc ngay tại nhà là sự kết hợp giữa công việc và thư giãn trong cuộc sống của bạn. Để đáp ứng được hai phương diện đó trong một không gian duy nhất, các kiến trúc sư khuyên bạn một số nguyên tắc sau: 1. Bố trí thiết kế một văn phòng làm việc tại nhà nơi có nhiều ánh sáng và thông thoáng
Cầu thang không nên thiết kế giữa nhà
Một thiết kế cầu thang được xem là hợp lý khi nó được đặt ở vị trí vách trái của ngôi nhà, vách này phải đủ sáng để tạo khí lực.
Văn học 11 Soạn bài thực hành về thành ngữ, điển cố
Hướng dẫn Soạn bài thực hành về thành ngữ, điển cố của chương trình văn học lớp 11. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giảng dạy cho các em.
Cách hóa giải những khuyết điểm phong thủy của ngôi nhà
Dưới đây là một số cách hóa giải những khuyết điểm của ngôi nhà mà theo quan điểm phong thủy là không tốt.
Viết thư cho bạn, tả không khí học tập của lớp mình.
Bài văn mẫu tham khảo cho chủ đề Viết thư cho bạn, tả không khí học tập của lớp mình.

Chúng tôiĐiều khoảnHỏi đápKiếm tiền