Văn 8 Soạn bài ông Giuôc - Đanh mặc lễ phục

Soạn bài ông Giuôc - Đanh mặc lễ phục

Câu 1. 

- Hành động kịch diễn tả tại phòng khác nhà ông Giuôc-đanh, một người trên bốn mươi tuổi, thuộc tầng lớp dân thành thị phong lưu. Bác phó may và một tay thợ phụ mang bộ lễ phục đến nhà ông.

- Lời chỉ dẫn sân khấu dài: “Bôn tay thợ phụ bước vào…” chia lớp kịch này thành hai cảnh rõ rệt: Cảnh trước gồm những lời thoại của ông Giuôc Đanh và bác phó may, cảnh sau gồm những lời thoại cảu ông Giuôc-đanh và tay thợ phụ. Cảnh trước trên sân khấu có 4 nhân vật là bác phó may, tay thợ phụ mang bộ lễ phục, ông Giuôc-đanh và một gia nhân của ông Giuôc-đanh. Cảnh sau đông hơn, sôi động hơn, có thêm bốn tay thợ phụ nữa.

- Cảnh trước có hai người là ông Giuôc-đanh và bác phó may nói với nhau. Cảnh sau, cũng chỉ có hai người là ông Giuôc- đanh và một thợ phụ (tay thợ phụ mang bộ lễ phục đến lúc trước) nói với nhau. Nhưng ta hình dung bốn tay thợ phụ kia cũng xúm xít chung quanh và thợ phụ 5 người. Cảnh này rõ ràng nhộn nhịp hơn cảnh trước.

- Cảnh trước chủ yếu chỉ là những lời đối thoại, tất nhiên các lời đối thoại ấy kèm theo cử chỉ. Sang cảnh sau, khan giản không chỉ được nghe những lời đối thoại, mà còn được xem các thợ phụ cởi quần áo cũ, mặc lễ phục mới cho ông Giuôc-đanh. Kịch sôi động hẳn lên.

- Đã thê ở cảnh sau trên sân khấu còn có cả nhảy múa và âm nhạc rộn ràng nữa. Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục được xây dựng công phu, sân khấu và rạp sôi động náo nhiệt khi màn hạ kết thúc hồi II.

Câu 2. Cuộc đối thoại giữa hai người xoay quanh một số sự việc như bộ lễ phục, đôi bít tất, bộ tóc giả và lông đính mũ, nhưng chỉ yếu là xoay quanh bộ lễ phục.

Tất nhiên ai may áo cũng phải may hoa hướng lên trên. Bác phó may chẳng biết là dốt, là do sơ xuất hay do cố tình biến ông Giuôc-đanh thành trò cười nên đã may ngược hoa. Ông Giuôc-đanh chưa phài là mất hết tỉnh táo nên đã phát hiện ra điều đó. Nhưng chỉ cần bác phó may vụng chèo khéo chống, bịa ra lí lẽ những người quý phái đều mặc áo ngược hoa là ông ưng thuận ngay.

Đoạn kịch có kịch tính cao. Bác phó may đang ở thế bị động (bị chê trách may áo ngược hoa), nay chuyển sang thế chủ động tấn công lại bằng hai đề nghị liên tiếp: “Nếu ngài muốn thì sẽ xoay hoa xuôi lại thôi mà”, “Ngài chỉ việc bảo thôi”. Và thế là ông Giuôc-đanh cứ lùi mãi: “Không, không”, “Đã bảo không mà, Bác làm thế này được rồi”, sau đó đánh bài lảng sang chuyện khác hỏi bộ lễ phục ông mặc có vừa vặn không.

Ông Giuôc-đanh lại phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn hồ. Ông chuyển sang thế chủ động, trách bác phó may bằng hai lời thoại. Bác phó may chống đỡ yếu ớt. Bây giờ đến lượt bác gỡ thế bí bằng cách chơi nước cờ lảng sang chuyện khác hỏi ông Giuôc-đanh có muốn mặc thử bộ lễ phục không. Nước cờ khá cao tay vì nó đánh trung vào tâm lí ông Giuôc-đanh đang muốn học đòi làm sang.

Câu 3. Mô-li-e chuyển tiếp từ cảnh trước sang cảnh sau ở lớp kịch này một cách hết sức tự nhiên và khéo léo. Khi ông Giuôc-đanh mặc xong bộ lễ phục là được tay thợ phụ tôn xưng là “ông lớn” ngay, khiến ông tưởng rằng cứ mặc lễ phục vào là nghiễm nhiên trở thành quý phái.

- Khác với tính cách của bác phó may, tay thợ phụ ranh mãnh dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền, điểm huyệt đúng thói học đòi làm sang của ông Giuôc-đanh. Thấy ông mắc mưu, tay thợ phụ dân thêm mấy bước, cứ tôn lên mãi “ông lớn” đến “cụ lớn” rồi đến “đức ông”.

- Ông Giuôc-đanh vẫn nghĩ đến túi tiền của mình đấy. Thấy tay thợ phụ không tôn ông lên cao thêm nữa, ông nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta mất tong cả túi tiền cho nó thôi”. Nhưng qua câu nói đó, ta thay tính cánh trưởng giả học đòi làm sang ở ông vẫn mạnh liệt lắm. Ông sẵn sàng cho hêt cả tiền để được “làm sang”.

Câu 4. Khán giả cười ông Giuôc-đanh ngu dốt chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng hêt để kiếm chác. Người ta cười khi thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mới là sang trọng. Người ta cười khi thấy ông cứ moi mãi tiền ra để mua mấy cái danh hão.

Khán giả có thể đến vỡ rạp khi được tận mắt nhìn thấy trên sân khấu ông Giuôc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc vớ vẩn (không phải màu đen sang trọng) lại may ngược hoa, ấy thế mà vẫn vênh vang ra vẻ ta đây là nhà quý phái.

Từ Khóa

giáo án ông giuốc đanh mặc lễ phục,soạn bài ông giuốc đanh mặc lễ phục đơn giản,bố cục bài ông giuốc-đanh mặc lễ phục,soan bai ong giuoc danh mac le phuc tuthienbao,ong giuoc danh mac le phuc bai giang dien tu,kich ông giuốc đanh mặc lễ phục,soạn bài ông giuốc đanh mặc lễ phục thu vien bai giang,ông giuốc đanh mặc lễ phục tuthienbao,

Tác giả: Lê Văn Toàn
25-09-2016
Note Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bài viết này. hãy để lại bình luận. Quan quản trị sẽ trả lời lại bạn ngay lập tức.

Đánh Giá


Cùng Tác Giả.

Phong thủy nhà bếp đem lại bình an, thịnh vượng
Thuật phong thuỷ còn khuyên không nên đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh, đó là điều tối kỵ về mặt an toàn thực phẩm. Nhà bếp cũng không nên đặt đối diện với cửa phòng ngủ, dù là cách một bức tường. Vì bếp là nơi nóng bức, khói lửa, nếu để quá gần nơi nghỉ ngơi của con người sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, quá trình hô hấp.
Phong thủy và vật liệu gỗ
Phong thủy khuyên nên sử dụng vật liệu Mộc cho những khu vực tiếp xúc với con người hằng ngày và mang tính đối nội.
Trang trí bàn làm việc đem lại may mắn cho người mệnh Mộc
Các màu như xanh lá, nâu, xanh lam, vàng nhạt, đen thường được dùng trong không gian của người mệnh Mộc, tuy nhiên có hai màu nhiều ưu điểm nhất là nâu và xanh lá.
10 Điều cấm kỵ trong nhà ở
Khi thiết kế, xây dựng nhà ở nên chú ý đến 10 điều cấm kỵ dưới đây để có một mái ấm hạnh phúc.
Phong thủy nâng cao tài vận cho nhà ở
Năng lượng chảy của nước tượng trưng cho tiền bạc, nó có khả năng đem lại tiền tài cao. Với phương pháp bài trí này, tiền sẽ “vào như nước”, kèm theo đó là những mối quan hệ với các nhân vật quan trọng.
Yếu tố “tàng phong tụ khí” trong phong thủy phòng bếp
Phong thủy học quan niệm, bếp nấu phải đảm bảo ‘tàng phong tụ khí’, tức là nên tránh những nơi gió lùa, để tụ được những luồng khí tốt.
Văn học 12 Một con người làm sao có thế nhận thức được chính mình?
Hướng dẫn Một con người làm sao có thế nhận thức được chính mình? của chương trình văn học lớp 12. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giảng dạy cho các em.
Những biểu tượng tốt trong văn phòng
Trong Phong thủy, nhiều hình ảnh và đồ vật có thể dùng làm biểu tượng tốt để bố trí trong văn phòng vì nhờ sự hiện diện của chúng, chủ nhân sẽ gặp nhiều may mắn và thành công. Bạn nên lưu ý về điều này và tham khảo những hướng dẫn dưới đây. Núi – biểu tượng của sự hỗ trợ
Văn học 12 Nghị luận câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Hướng dẫn Nghị luận câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn của chương trình văn học lớp 12. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giảng dạy cho các em.
Tên và Bảng Hiệu doanh nghiệp hợp phong thủy
Tên và bảng hiệu của cơ sở doanh nghiệp rất quan trọng vì nó là biếu tượng nhận diện, tượng trưng cho tinh thần của công ty. 1. Tên doanh nghiệp

Chúng tôiĐiều khoảnHỏi đápKiếm tiền