Văn lớp 9 Soạn bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Soạn bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm

I. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1.   

Ba khúc hát ru đều mở đầu bằng hai câu:

“Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi

Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ.”

Và kết thúc bằng lời ru trực tiếp của người mẹ:

“Ngủ ngoan A Kay ơi, ngủ ngoan A Kay hỡi.”

Trong mỗi khúc hát, lời ru của mẹ được ngắt nhịp đều đặn ở giữa dòng thơ. Cách lặp đi, lặp lại, cách ngăt nhịp như thế tạo âm điệu dìu dắt vấn vương của lời ru, gợi vẻ nhịp nhàng của cánh nôi đưa. Giọng điệu ấy thể hiện một cách đặc sắc tình cảm thiết tha, trìu mến của người mẹ giành cho con.

Câu 2: Phân tích người mẹ Tà Ôi được miêu tả trong bài thơ:

Hình ảnh người mẹ được gắn với hoàn cảnh và công việc cụ thể qua từng khúc hát:

- Khúc hát thứ nhất:

Người mẹ giã gạo nuôi bộ đội:

“Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng

Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi

Vai mẹ gây nhấp nhô làm gối

Lưng đưa nôi và tim hát thành lời:”

Me vất vả nên em vất vả theo. Mồi hôi mẹ ướt đẫm áo em nhưng bù lại em được say giấc nồng trên lưng mẹ và trong lời ru của mẹ:

“Lưng đưa nôi và tim hát thành lời”.

Trong lời ru của mẹ ta thấy chứa chan tình yêu con, tình yêu bộ đội, yêu cách mạng và kháng chiến. Qua khúc hát ta thấy ươc mơ của mẹ thật giản dị và cảm động biết bao: Mẹ ước mơ em lớn “Vung chầy lún sân”.

- Khúc hát thứ hai:

Người mẹ tỉa bắp trên núi, nuôi làng, nuôi bộ đội:

“Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ”

Hình ảnh đối lập gợi sự nhỏ bé của mẹ giữa rừng núi mênh mông heo hút, diễn tả sự chịu đựng gian khổ của người mẹ Tà Ôi. Ở khúc hát này, trong lời ru của mẹ ta thấy tình yêu con, tình yêu làng tha thiết và mẹ ước mơ con của mẹ lớn sẽ “Phát mười ka lưi…”

- Khúc hát thứ ba:

“Mẹ đi chuyển lán, mẹ đi đạp rừng”

Mẹ trực tiếp ra trận. “Mẹ đưa em đi để giành trận cuối”. Mẹ cùng em ra chiến trường, trực tiếp tham gia chiến đấu cùng “Anh trai”, “Chị gái”. Giờ đây mẹ ước mơ được thấy Bác Hồ, ước mơ: “Mai sau con lớn làm người tự do”.

- Hình ảnh người mẹ hiện lên trong mỗi khúc hát vừa có sự lặp lại, vừa có sự phát triển. Không gian làm việc của mẹ càng ngày càng rộng mở, từ giã gạo ở nhà đến phát rẫy trên nương và cuối cùng mẹ ra chiến trường. Trong mỗi khúc hát ta thấy lúc đầu mẹ là mẹ chiến sĩ, về sau chính mẹ là chiến sĩ. Hình ảnh mẹ trong bài thơ không chỉ mang ý nghĩa cụ thể về một người mẹ Tà Ôi mà còn mang ý nghĩa khái quát. Trong cuộc kháng chiến thần thánh ấy có biết bao người mẹ. Những người mẹ Việt Nam yêu con, yêu nước, sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng tham gia vào cuộc kháng chiến vĩ đại vì độc lập tự do của dân tộc.

Câu 3. Gợi ý phân tích câu thơ:

“Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của mẹ con nằm trên lưng”.

Hai câu thơ vừa sử dụng phép so sánh, vừa sử dụng phép ẩn dụ mặt trời của bắp ấy là mặt trời của vũ trụ đem ánh sáng và sự sống cho muôn loài. Còn “Mặt trời của mẹ” là em. Em là mặt trời của đời mẹ. Em mang ánh sáng, nguồn sống tinh thần đến cho mẹ, em là một mặt trời nhỏ bé gần gũi thân thương ngay trên lưng mẹ. Em cần thiết với cuộc đời mẹ xiết bao! Hình ảnh khắc họa tình cảm sâu đậm của người mẹ đối với con.

Câu 4. Qua khúc hát ru ta thấy tình cảm của mẹ đối với con là tình yêu đằm thắm lớn lao. Mẹ yêu con, mong con khôn lớn trưởng thành, mong con được sống trong hòa bình. Tình yêu con tha thiết biến thành lời ru với những ước mơ dịu ngọt.

Trong ba khổ thơ là sự đan xen hòa quyện hai lời ru: Lời u gián tiếp (của nhà thơ) và lời ru của mẹ. Lời ru của mẹ có quan hệ rất tự nhiên, chặt chẽ với công việc mẹ đang làm, với tình cảm và ước mơ của mẹ.

- Mẹ giã gạo nên mẹ mơ con lớn “Vung chầy lún sân” giã những hạt gạo trắng ngần.

- Mẹ tịa bắp nên mơ con lớn “Phát mười Ka Lư” tỉa nhiều bắp nuôi làng.

- Mẹ địu con ra trận nên mẹ mơ thấy Bác Hồ, nghĩa là mơ thấy đất nước thống nhất, Bắc Nam sum họp và “Mai sau con lớn làm người tự do”.

Không gian làm việc của mẹ rộng dần ra. Tình yêu của mẹ cũng rộng mở và phát triển:

- Yêu con – yêu bộ đội

- Yêu con – yêu làng

- Yêu con – yêu nước.

Ước mơ của mẹ lớn dần. Nhà thơ không để mẹ nói trực tiếp giấc mơ mà để vào giấc mơ con. Mẹ mong con ngủ ngoan và có những giấc mơ đẹp “Con mơ cho mẹ”, cụm từ này cứ lặp đi lặp lại tạo nên giai điệu tha thiết, tin yêu

Câu 5. Tình yêu con của người mẹ gắn liền với tình yêu bộ đội, yêu buôn làng gian khổ, yêu đất nước. Tình cảm riêng chung đã hòa làm môt. Những mong ước của mẹ cũng là mong ước cho con, cho làng, cho đất nước, mong con lớn giã gạo nuôi bộ đội, phát rẫy nuôi làng và cầm súng ra trận, cả gia đình ra trận, cả đất nước ra trận. Thật là:

“Lớp cha đi trước, lớp con sau

Đã thành đồng chí chung cây quân hành”.

Vì độc lập tự do của dân tộc. Mẹ là mẹ chiến sĩ, mẹ là chiến sĩ, mẹ là người mẹ Việt Nam anh hùng.

Từ Khóa

soạn bài ánh trăng,bố cục bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ,khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ lớp 4,giáo án khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của nguyễn khoa điềm,khuc hat ru nhung em be tren lung me ngu van 9,khuc hat ru nhung em be tren lung me lop 9 thu vien bai giang,soan bai khuc hat ru nhung em be tren lung me lop 9,soạn bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ lop 4,

Tác giả: Lê Văn Toàn
26-09-2016
Note Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bài viết này. hãy để lại bình luận. Quan quản trị sẽ trả lời lại bạn ngay lập tức.

Đánh Giá


Cùng Tác Giả.

Văn học 12 Soạn bài luyện tập về cách tránh một số lỗi về logic (nâng cao)
Hướng dẫn Soạn bài luyện tập về cách tránh một số lỗi về logic (nâng cao) của chương trình văn học lớp 12. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giảng dạy cho các em.
Mẹo nhỏ giúp xua đi vận đen cho nhà ở
Phong thủy hóa giải vận xui, bớt tai họa và mang đến những nguồn năng lượng tích cực để bảo vệ bản thân bạn và người thân trước những sóng gió.
Vì sao phòng tắm không nên đặt giữa nhà ?
Theo phong thủy trong phòng tắm, sự bố trí các thành phần như vậy là không tốt cho gia chủ, đặc biệt liên quan đến sức khỏe và sự thịnh vượng. Vì vậy sự tồn tại của một phòng tắm ở giữa một tòa nhà hoặc ở giữa một khu đất cần được xoá bỏ.
Những tiêu chuẩn phong thủy tốt cho phòng khách
Theo nguyên lý phong thủy, phòng khách nên được đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà vì đây được cho là vị trí tụ nhiều vượng khí nhất.
Những kiêng kỵ đối với phòng khách
Ở một góc phòng, đôi khi ngay trên bàn tiếp khách, có người còn đặt cả bục, kệ hẳn hoi cho các mãnh thú: sư tử, hổ, báo… ngồi, nằm trợn mắt, nhe nanh múa vuốt… vẫn biết là các “ngài” được làm bằng đất đá 100%.
Văn lớp 10 Soạn bài hồi trống cổ thành
Hướng dẫn Soạn bài hồi trống cổ thành của chương trình văn học lớp 10. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giảng dạy cho các em.
Văn 6 Soạn bài đêm nay bác không ngủ
Hướng dẫn Soạn bài đêm nay bác không ngủ của chương trình văn học lớp 6. Giúp cho các em học tốt môn ngữ văn của mình cũng như các quý phụ huynh tham khảo để giản dạy cho các em.
Cách bố trí phòng làm việc lý tưởng nhất theo phong thủy
Theo phong thủy, phòng làm việc thuộc Dương, nên cần bố trí nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng… Vị trí chỗ làm việc (hay cả một phòng riêng) cần được cân nhắc sao cho luồng khí tại đây luôn được kích hoạt tốt mà vẫn ổn định, tức là tránh các luồng di chuyển xuyên qua và đảm bảo thông thoáng, chiếu sáng. Dương quang (ánh sáng mặt trời) hoặc các nguồn sáng nhân tạo rất cần thiết, do đó góc làm việc (vốn thuộc Dương) nên bố trí ở chỗ yên tĩnh nhưng phải đủ ánh sáng và thông thoáng tự nhiên. Vị trí
Chọn vị trí tốt nhất cho từng căn phòng trong nhà
Mỗi vị trí trong căn nhà thích hợp cho một mục đích sử dụng chứ không có vị trí nào thích hợp cho mọi việc cũng như không có vị trí nào hoàn toàn xấu.
Cách khắc phục cho sân vườn thiếu phong thủy
Sử dụng các màu sắc thuộc hành Hỏa: tím tía, đỏ cam để kích thích sinh khí. Ngược lại, sử dụng các màu xanh lá cây, màu trắng, xanh nhạt, màu hồng phấn để làm dịu luồng khí quá mạnh. Phương pháp này thường sử dụng ở hướng Đông Bắc của vườn.

Chúng tôiĐiều khoảnHỏi đápKiếm tiền