Văn học 11 Soạn bài hạnh phúc của một tang gia

Soạn bài hạnh phúc của một tang gia của Vũ Trọng Phụng

(Trích Số đỏ)

I. Tác giả và tác phẩm

1. Tác giả

Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939) sinh tại Hà Nội, trong một gia đình nghèo. Cuộc đời của Vũ Trọng Phụng rất lận đận và nhiều gian truân, cuối đời ông mắc bệnh lao nhưng không có điều kiện chạy chữa. Ông mất khi sự nghiệp văn học đang còn ở giai đoạn phát triển cao nhất.

Vũ Trọng Phụng bắt đầu có truyện đăng báo từ năm 1930. Trong vòng chưa đầy mười năm từ ngày cầm bút, Vũ Trọng Phụng đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ, tiêu biểu là các phóng sự: Cạm bẫy người (1933), Kĩ nghệ lấy Tây (1934), Cơm thầy cơm cô (1936); các tiểu thuyết: Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê (1936), Lấy nhau vì tình (1937), Trúng số độc đắc (1938). Sáng tác của Vũ Trọng Phụng toát lên niềm căm phẫn mãnh liệt cái xã hội đen tối, thối nát đương thời. Vũ Trọng Phụng có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển của văn xuôi Việt Nam hiện đại.

2. Tác phẩm

Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia được trích trong tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng. Tiểu thuyết này được đăng ở Hà Nội báo vào cuối năm 1936 và in thành sách vào năm 1938. Nhân vật chính trong Số đỏ là Xuân, thường gọi là Xuân Tóc Đỏ. Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia thuộc chương XV của tiểu thuyết Số đỏ.

II. Tìm hiểu đoạn trích

Câu 1. Ý nghĩa của cách đặt nhan đề cho đoạn trích

- Cách đặt tên nhan đề rất lạ, gây cảm giác tò mò, chú ý cho người đọc và cũng thể hiện một nghịch ló nực cười: trong tang gia mà lại có hạnh phúc.

- Mâu thuẫn trào phúng cơ bản nằm ngay trong nhan đề. Mỗi thành viên trong gia đình đều cảm thấy sung sướng, thỏa mãn và thấy đây là một dịp hiếm có để mọi người thực hiện một ý đồ riêng. Bọn con cháu đều muốn cho cụ tổ chết để được sớm chia gia tài và làm những việc mình thích. Thật đúng là hạnh phúc của một gia đình vô phúc, niềm vui của những đứa con cháu bất hiếu nhưng lúc nào cũng tỏ ra đạo đức, văn minh.

- Trong đoạn trích này, tác giả cũng dựng nên bối cảnh của một tang gia bối rối; chẳng những bối rối mà còn rất lo lắng và bận rộn. Nhưng nghịch lí lại tiếp tục được bộc lộ khi lo lắng, bận rộn không phải cho một đám ma mà là lo tổ chức cho chu đáo, linh đình một ngày vui, một đám hội. Như vậy, cách đặt tiêu đề vừa gây chú ý cho người đọc, vừa phản ánh đúng một sự thật mỉa mai, hào hước và tàn nhẫn.

Câu 2. Niềm hạnh phúc của mọi người trong gia đình từ cái chết của cụ tổ.

- Niềm vui chung nhất của mọi người là tờ di chúc của cụ tổ đã trở thành hiện thực, con cháu được chia gia tài.Mọi người vừa vui vì có những khoản tiền kếch xù, vừa có dịp để phô trương cái “hiếu nghĩa” giả tạo của mình.

- Tất cả con cháu từ cụ cố Hồng cho đến vợ chồng Văn Minh, cô Tuyết, cậu Tân… và cả những người  bạn tham gia đưa tang đều cảm thấy rất hãnh diện và hạnh phúc. Đây là dịp để họ phô trương những bộ trang phục hợp mốt thời thượng, để thiên hạ trầm trồ thán phục và để ra oai lẫn nhau.

+ Cụ cố Hồng mơ màng nghĩ đến cảnh mình mặc đồ xô gai chống gậy ho lụ khụ để thiên hạ bình phẩm ngợi khen.

+ Ông Văn Minh thì có dịp để khoe một mốt váy áo đại tang mới trong cái đám ma to nhất Hà Thành.

+ Cô Tuyết sẽ có dịp khoe thân thể nõn nà của mình, mặc một bộ áo thơ ngây để chứng tỏ mình còn trong trắng.

Câu 3. Cảnh đám ma gương mẫu qua ngòi bút châm biếm của tác giả

- Bằng nghệ thuật châm biếm sắc sảo, qua những chi tiết chọn lọc, hình ảnh đám tang lộ rõ sự đua đòi của lối sống văn minh rởm đời. Đám ma được dựng lên hết sức to tát, long trọng có thể nói ở Hà Thành trước đây chưa từng có. Một đám ma được tiến hành theo cả lối Tả, lối Tàu, lối Tây.. có đầy đủ những lớp người thượng lưu ăn mặc đẹp đẽ, sang trọng.

- Thực chất nút sau sự to tát, danh giá, long trọng ấy là những sự phô trương giả dối, sự  rởm đời lố lăng, thể hiện tâm lí háo danh, háo thắng… của một lớp người trong xã hội thượng lưu lúc bấy giờ. Điều này được thể hiện qua những chi tiết đưa tang thật hổ lốn đến buồn cười; khiến tác giả phải đưa ra một câu văn nhận xét thể hiện sự trào lộng, mỉa mai đến cực độ: thật là một đám ma to tát có thể làm cho người nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu…!

- Ngoài các yếu tố gây mâu thuẫn để thể hiện chất trào phúng, tác giả còn sử dụng biện pháp phóng đại. Nhân vật được phóng đại với những hình dáng thật lố bịch, dị hợm. Chân dung của bọn người mang dang thượng lưu, văn minh được khắc họa mỗi người một nét, tất cả đều thể hiện hình thật sống động, nhốn nháo: những ông bạn của cụ cố Hồng – đại diện cho những vị tai to mặt lớn của xã hội thượng lưu dự tang để được khoe huân chương, khoe râu… và thật lố bịch, vô liêm sỉ biết bao khi cứ nhìn chằm chằm vào làn da trắng thập thò sau làn áo voan mỏng trên cánh tay và ngực của cô Tuyết; hàng trăm nam thanh nữ tú ăn mặc mô đen, hợp thời đang vừa cố ý tỏ ra buồn rầu nhưng chỉ ít phút sau lại nghe thấy họ cười tình với nhau, hẹn hò, nói chuyện ghen tuông, bình luận về những câu chuyện nhảm nhí… Tất cả đều biểu lộ mọi góc cạnh của cái tình vô văn hóa, vô đạo đức của bọn người cặn bã trong xã hội tư sản thành thị lúc bấy giờ.

Câu 4. Nghệ thuật trào phúng đặc sắc được thể hiện trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia.

- Từ một tình huống trào phúng cơ bản – Hạnh phúc của một tang gia được tác giả triển khai mâu thuẫn theo nhiều tình huống khác nhau, tạo nên một màn hài kịch lớn, phong phú và biến hóa khôn lường gây nhiều thú vị cho người đọc. Một trong những thủ pháp quen thuộc được tác giả sử dụng là phát hiện những chi tiết đối lập gay gắt nhưng cùng tồn tại trong một sự vật, một con người để từ đó làm bật lên tiếng cười châm biếm.

- Ngoài ra, tác giả còn sử dụng nhiều thủ pháp cường điệu: nói ngược, nói mỉa mai… sử dụng đan xen linh hoạt trong đoạn trích và đều mang lại hiệu quả nhất định. Chẳng hạn, cái chết của cụ tổ khiến mọi người trong cái đại gia đình bất hiếu không ai giống ai. Đặc biệt, đám rước đưa ma được tổ chức nhố nhăng, lố bịch và nó trở thành cơ hội tốt để mọi người gặp gỡ, giao lưu, phô trương thanh thế và cười cợt, nói xấu, nói mỉa nhau...

- Tác giả còn có con mắt tinh đời để nhìn thấy và miêu tả đúng cái nét riêng của từng nhân vật xuất hiện trong đoạn trích. Ngòi bút miêu tả của Vũ Trọng Phụng linh hoạt, biến hóa, giàu yếu tố hài hước gây cười và sắc sảo tinh tế đến từng chi tiết nhỏ. Vũ Trọng Phụng xứng đáng là một bậc thầy – một nhà văn hiện thực xuất sắc trong việc sử dụng nghệ thuật trào phúng.

Từ Khóa

soan bai hanh phuc cua mot tang gia lop 11,văn bản hạnh phúc của một tang gia,soạn bài chí phèo,soạn bài hạnh phúc của một tang gia nâng cao,hướng dẫn soạn bài hạnh phúc của một tang gia,tóm tắt hạnh phúc của một tang gia lớp 11,soạn bài hạnh phúc của một tang gia violet,giáo án hạnh phúc của một tang gia,

Tác giả: Lê Văn Toàn
11-10-2016
Note Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bài viết này. hãy để lại bình luận. Quan quản trị sẽ trả lời lại bạn ngay lập tức.

Đánh Giá


Cùng Tác Giả.

Chọn màu sắc may mắn cho từng góc nhà
Góc Tây: Màu tốt nhất là trắng và xám. Màu trung bình là màu bạc, vàng. Màu cấm kỵ là đỏ và da cam.
Phong thủy chọn tầng cho văn phòng
Mỗi tầng đều có Ngũ hành khác nhau, tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến những người có Ngũ hành khác nhau ở trong phòng. Vì thế, trong cùng một tòa nhà, số tầng khác nhau sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đối với người làm việc trong phòng.
Hóa giải sát khí cho ban công bằng tượng rùa
Khi sân thượng nhà bạn nằm lọt giữa 2 tòa nhà cao tầng có nghĩa là đã phạm vào thế thiên trảm sát, tức giống như bị đao trời chặt thành 2 phần. Chủ nhân của ngôi nhà sẽ dễ bị bệnh về đường huyết hoặc nạn máu đổ. Để hóa giải ảnh hưởng xấu,hãy đặt đôi rùa đồng trên sân thượng.
Vai trò của “góc thứ 9″ trong nhà ở
Thuyết Tây Tạng cho rằng, mỗi nhà được chia thành 9 “góc” (hoặc vùng). “Góc” thứ 9 nằm ở trung tâm nhà và nó có mối liên hệ đến sức khỏe của những người sống trong ngôi nhà.
Nhà có cửa chính đối diện cầu thang máy man lại nhiều vận rủi và cách hóa giải
Trường hợp này có thể tốt mà cũng có thể xấu, như người xưa nói: “Xung khởi lạc cung vô giá bảo”, nghĩa là: khi đang gặp vận tốt thì có chuyện vui mừng, nhưng khi vận xuống thì người trong nhà gặp cảnh ốm đau hoặc tán tài.
Bố trí phòng tắm nằm giữa nhà hợp phong thủy
Về mặt thiết kế, vị trí của phòng tắm nằm ngay ở giữa thực sự không phải là một thiết kế tốt, bởi vì phòng tắm và nhà vệ sinh rất cần ánh sáng và thông gió tốt.
Những lưu ý khi bố trí bàn làm việc
Khi bố trí bàn làm việc ngoài những yếu tố căn bản cần chú ý như vị trí, màu sắc bạn cũng cần lưu ý đến những vấn đề khác để tránh nhứng sai sót không đáng có.
Bố trí nhà cửa may mắn cho cô nàng độc thân
Nếu như bạn tìm mãi mà vẫn chưa thấy nửa kia của đời mình thì hãy thử thay đổi cách bài trí nhà cửa theo phong thủy để cải thiện đường tình duyên.
Cân bằng khí cho ngôi nhà có điều hòa
Nguồn năng lượng điện và gió của điều hòa có ảnh hưởng phần nào đến trường khí trong nhà. Hãy tham khảo một số lưu ý nhỏ dưới đây để ngôi nhà của bạn luôn ấm áp và cân bằng khí.
Nguyên tắc của trụ khung cửa
Đóng trụ khung cửa là bộ phận quan trọng của cả chiếc cửa, vậy nên được người ta rất coi trọng, đóng trụ khung cửa (gọi là “môn trụ” – trụ cửa) nhất định phải thẳng đứng, không được cong queo, vênh váo, trong đó có nguyên tắc đạo phong thuỷ, và cũng có lý lẽ về phong thủy kiến trúc học.

Chúng tôiĐiều khoảnHỏi đápKiếm tiền